Alpha Arbutin được giới thiệu với lời quảng cáo và cam kết mang lại hiệu quả trắng sáng nhanh chóng chỉ sau vài ngày sử dụng. Alpha Arbutin là gì? Liệu nó có thể mang lại hiệu quả thần kỳ như quảng cáo? Hãy cùng mình tìm hiểu về thành phần này nhé!

I. Alpha Arbutin – Khái niệm và cơ chế hoạt động

1. Alpha Arbutin là gì?

Alpha arbutin là một dẫn xuất tự nhiên của Hydroquinone. Nó được xem là chất thay thế để ức chế melanin an toàn hơn Hydroquinone (một thành phần làm sáng da phổ biến đã bị cấm ở Châu Âu và Úc). Đây là hoạt chất có nguồn gốc thực vật, thu được từ quá trình thủy phân glucoside nên có độ an toàn rất cao. Và được các bác sĩ da liễu sử dụng như một chất làm sáng da để điều trị chứng tăng sắc tố da.

Bên cạnh đó, Alpha Arbutin có dạng bột tinh thể màu trắng, có thể tan được trong nước (ấm hoặc lạnh), với độ pH trong khoảng an toàn 3,5 – 6,5. Xét về mặt hóa học, Alpha Arbutin là một dẫn xuất tự nhiên chứa -d-glucopyranoside của hydroquinone (4- Hydroxyphenyl-α-D-glucopyranoside). Đây là một hoạt chất có nguồn gốc từ thực vật, cụ thể là Blueberries (Việt Quất), Bearberry (Quả Dâu Gấu), Cranberries (Nam Việt Quất), Wheat (Lúa Mì), Pears (Lê), quả của cây California Buckeye, Aesculus Californica (một loại thực vật có hoa trong họ Bồ Hòn) thu được qua quá trình giải phóng từ quá trình thủy phân glucoside.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hiệu quả của Alpha Arburin cao gấp 20 lần so với phiên bản không được tinh lọc là Beta Arbutin

Alpha Arbutin trị nám có an toàn không? 1

Lưu ý: Trong bảng thành phần, nếu là Alpha Arbutin, nhà sản xuất sẽ ghi chú rất kỹ. Nếu trên tem hoặc nhãn mác chỉ để chung chung là “Arbutin”, thì khả năng cao là Beta Arbutin với giá thành mềm hơn và hiệu quả kém hơn.

Alpha Arbutin là một hợp chất dưỡng trắng nhờ khả năng ức chế enzyme tyrosinase- loại enzym làm tăng sinh melanin, tạo ra các đốm nâu, sạm nám, tàn nhang… Về cơ bản, Alpha Arbutin cũng có nguồn gốc thực vật, tương tự như nhiều chất dưỡng trắng da khác. Tuy nhiên, nếu như vitamin C thường tạo cảm giác châm chích trên da, axit azelaic hay niacinamide dễ gây mẩn đỏ thì Alpha Arbutin lại khá dịu nhẹ và an toàn.

2. Alpha arbutin có tác dụng gì

Chúng ta đều biết, Alpha Arbutin nổi lên như một trào lưu thay thế Hydroquinone để dưỡng trắng. Tuy nhiên, chính xác thì Alpha Arbutin còn có những ưu điểm nào để tác động tích cực đến làn da, cùng điểm danh sơ lược nhé:

Alpha Arbutin trị nám có an toàn không? 3

Giúp da đều màu

Melanin khi tiếp xúc với tia UVA/UVB sẽ làm “đổi màu” da. Nếu nặng, có thể gây nám, nhưng ở cấp độ nhẹ chúng cũng làm da cháy nắng, xỉn màu không đồng đều. Alpha Arbutin có thể ngăn ngừa tận gốc nguy cơ này từ quá trình kiểm soát Tyrosinase.

Dưỡng trắng, làm mờ tàn nhang

Sản phẩm chứa Arbutin – cụ thể là Alpha Arbutin kết hợp với PDRL sẽ thúc đẩy tăng sinh tế bào mới, làm da trắng bật tông một cách rõ rệt, với liệu trình kéo dài chỉ từ 30-45 ngày. Bên cạnh đó, các đốm nâu, mảng nám, nám chân sâu cũng được cải thiện đáng kể.

Sử dụng được cho da nhạy cảm

Alpha Arbutin nguyên chất rất lành tính và hiếm khi gây kích ứng cho da. Nếu bạn gái nào không sử dụng được Kojic Axit hoặc Vitamin C, đây sẽ là lựa chọn không khiến bạn thất vọng.

Sử dụng được cho phụ nữ mang thai

Điểm vượt trội nhất của hợp chất này so với Hydroquinone là chúng an toàn trong giai đoạn thai kỳ. Hydroquinone được cho rằng có khả năng gây ra những nguy cơ cho sức khoẻ của mẹ bầu nếu dùng trong 3 tháng đầu mang thai.

 Lời kết: Alpha Arbutin được yêu thích chủ yếu là bởi đặc điểm lành tính của nó. Chưa có một nghiên cứu nào cho thấy dùng Alpha Arbutin ở lượng lớn và lâu dài có thể làm hại da. Tất nhiên, hầu hết nồng độ chúng có trong các loại mỹ phẩm chính hãng thường được kiểm soát rất tốt, đều ở mức vừa phải, có thể phát huy tối đa công dụng mà lại an toàn. Nếu bạn muốn tìm sản phẩm trắng da, Alpha Arbutin nên nằm trong danh sách những sản phẩm an toàn, lành tính mà bạn nên để mắt tới ngay từ bây giờ.

3. Sản phẩm có chứa Apha Arbutin

Khi sản phẩm có chứa thành phần Alpha Arbutin thì nhà sản xuất sẽ in Alpha Arbutin lên bao bì để người tiêu dùng có thể nhận biết. Ngược lại nếu trên bao bì chỉ đề cập là Arbutin thì có nghĩa là sản phẩm chứa Beta Arbutin

Kem Trị Nám Alpha Arbutin của Larian ngoài chứa các thành phần ức chế sắc tố melanin, làm trắng da thì còn chứa PDRN (Thành phần chiết xuất từ DNA cá hồi) dưỡng da, tăng sinh collagen nhanh chóng phục hồi da

Kem trị nám Alpha Arbutin

Kem trị nám Alpha Arbutin

II. Giải đáp một số thắc mắc về Alpha Arbutin

1. Alpha Arbutin nên chọn loại nào để điều trị nám hiệu quả nhất

Hiện nay trên thị trường có rất nhiếu sản phẩm kem trị nám Arbutin tuy nhiên các với những sản phẩm Alpha arbutin mới, được kết hợp thêm các dưỡng chất quan trọng như PDRN (DNA cá hồi), Vitamin C, Glutathione… ngoài hiệu quả làm trắng tức thời từ Alpha Arbutin thì các thành phần dưỡng chất như PDRN, Vitamin C, Glutathione sẽ giúp phục hồi các tế bào bị tổn thương, và tăng sinh tế bào mới, ngoài ra các dưỡng chất này còn giúp tạo lớp màng bảo vệ vững chắc trên bề mặt da làm da khoẻ mạnh hơn và hạn chế tình trạng nám tái phát.

2. Alpha Arbutin có bắt nắng không

Câu trả lời là không. Alpha Arbutin là một hợp chất dưỡng da tuyệt hảo ở trạng thái tinh khiết: không bắt nắng, không kích ứng, không tác dụng phụ và có thể sử dụng trong liệu trình dưỡng da cả ngày lẫn đêm.

3. Hiệu quả của Alpha Arbutin có duy trì lâu không?

Những tác động ức chế enzym của Arbutin sẽ bị mất đi nếu ta ngừng sử dụng. Đồng nghĩa với việc da sẽ không còn ngăn ngừa hắc sắc tố xâm nhập trước các tác động của khói bụi, tia cực tím nữa.

Sau một liệu trình, bạn gái muốn duy trì phong độ đỉnh cao của làn da thì phải chịu khó sử dụng kem chống nắng và che chắn hợp lý, nếu không làn da chúng mình hoàn toàn có thể bị “xuống sắc” đó.

Ngoài ra, các bạn nên bổ sung PDRN vào danh sách chăm sóc hằng ngày để thúc đẩy quá trình tái tạo da làm da chắc khoẻ hơn.

4. Alpha Arbutin có tác dụng phụ gì không?

Cũng như các hoạt chất làm đẹp da khác có trong mỹ phẩm, tuy là rất an toàn nhưng Alpha Arbutin vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ do sản phẩm không đảm bảo chất lượng hoặc người tiêu dùng lạm dụng sản phẩm, bao gồm các trường hợp:

Sử dụng quá liều lượng đã được hướng dẫn để đẩy nhanh kết quả dưỡng trắng.

Cơ địa dị ứng với Arbutin hoặc các thành phần kết hợp trong sản phẩm.

Không tuân theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì.

Theo đó, các phản ứng phụ sẽ phát sinh trong trường hợp nếu sử dụng quá liều như sau:

Kích ứng da và mụn trứng cá nhẹ.

Làn da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời (nên bôi kem chống nắng khi ra ngoài).

5. Alpha Arbutin dùng sáng hay tối

Có thể sử dụng ban sáng: Không khiến da dễ bắt nắng nên bạn có thể kết hợp alpha arbutin vào chu trình dưỡng da buổi sáng. Tuy nhiên, hãy đọc bao bì sản phẩm kỹ trước khi quyết định.

6. Alpha Arbutin có an toàn không

Điểm đặc biệt của Alpha Arbutin khiến mọi người yêu thích rộng rãi chính là sự lành tính của nó. Hiện nay, chưa có một nghiên cứu nào cho thấy chắc chắn rằng khi dùng Alpha Arbutin ở lượng lớn và lâu dài có thể làm hại da. Hầu hết nồng độ có trong mỹ phẩm được kiểm soát rất tốt, đều ở mức vừa phải, có thể phát huy tối đa công dụng mà lại an toàn. Nếu bạn muốn tìm sản phẩm trắng da phù hợp với da, không gây tác dụng phụ thì Alpha Arbutin là một lựa chọn sáng suốt.

7. Alpha Arbutin có dùng cho mặt được không

Alpha Arbutin không có bất kỳ chống chỉ định nào, giúp bạn dễ dàng kết hợp vào quy trình chăm sóc da của mình. Bạn có thể tăng tốc kết quả bằng cách kết hợp Alpha Arbutin với các chất làm sáng da khác như vitamin C, axit azelaic, axit kojic hoặc retinoids.

8. Alpha Arbutin có hại không

Cũng như các hoạt chất làm đẹp da khác trong mỹ phẩm, Alpha Arbutin mặc dù đã được FDA kiểm định, song trong một vài trường hợp thành phần này vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ nhỏ như: kích ứng da, phát sinh mụn trứng cá (mức độ nhẹ), viêm da tiếp xúc dị ứng hoặc trở nên mẫn cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Tuy vậy, điều kiện cần và đủ để các tác dụng phụ của Alpha Arbutin phát sinh chỉ thường xuất phát từ sự lạm dụng của nhà sản xuất hoặc người dùng, bao gồm:

  • Sử dụng vượt tỷ lệ cho phép để kết quả nhanh hơn
  • Cơ địa người dùng có tiền sử dị ứng với Arbutin hoặc thành phần kết hợp với nó
  • Lạm dụng liều lượng và cách sử dụng sản phẩm không đúng theo chỉ định

Do vậy, ngay khi phát hiện bất kỳ tác dụng phụ nào trên bề mặt da, phương pháp “cấp cứu da” tốt nhất chính là ngưng sử dụng sản phẩm đó và đến gặp bác sĩ da liễu ngay tức khắc.

9. Alpha Arbutin có dùng được cho bà bầu không

Đối với phụ nữ mang thai: Arbutin là một dẫn xuất tự nhiên của Hydroquinone và Hydroquinone không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên điều không có nghĩa là Arbutin cũng vậy. Khác với Hydroquinone, Alpha – arbutin lành tính cho bà bầu và không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Arbutin có hai dạng: Alpha Arbutin và Beta Arbutin. Nghiên cứu cho thấy Alpha Arbutin ổn định và hiệu quả hơn dạng Beta. Beta arbutin rẻ tiền hơn và thường được gắn mác đơn giản là Arbutin. Còn Alpha Arbutin sẽ được ghi rõ là Alpha Arbutin – các mẹ bầu nhớ để ý nha.

Alpha-Arbutin với tên hóa học là 4-Hydroxyphenyl- α -D-glucopyranoside là một thành phần mỹ phẩm không được quản lý theo Quy định Mỹ phẩm số 1223/2009. Nó được sử dụng như chất chống oxy hóa, tẩy trắng và dưỡng da.

Theo SCCS (*) (Scientific Committee on Consumer Safety) kết luận rằng: Nồng độ sử dụng α – Arbutin an toàn cho người tiêu dùng trong các sản phẩm mỹ phẩm lên đến 2% trong kem dưỡng da mặt và 0,5% trong kem dưỡng thể.

(*) SCCS opinion on alpha-arbutin says it’s safe for cosmetics-https://www.cosmeticsdesign-europe.com/Article/2015/06/10/SCCS-opinion-on-alpha-arbutin-says-it-s-safe-for-cosmetics

Mẹ bầu có thể sử dụng Alpha Arbutin khi đang mang thai.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng sản phẩm Alpha Arbutin mẹ vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ của mình, để chọn sản phẩm phù hợp và nồng độ an toàn cho da mẹ hơn nhé!

Giải đáp một số thắc mắc về Alpha Arbutin

Alpha Arbutin là thành phần thường thấy trong các sản phẩm làm trắng da. Thay vì gây hại cho các tế bào hắc tố tự nhiên của cơ thể, Alpha Arbutin giúp ức chế enzym sản xuất melanin trong tế bào. Chất này có khả năng ngăn chặn hoạt động của hắc tố melanin, đồng thời phục hồi làn da bị nám, tàn nhang, không đều màu, giúp da trắng sáng tự nhiên, Vì vậy Alpha Arbutin rất an toàn cho da.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiếu sản phẩm kem trị nám Arbutin tuy nhiên các với những sản phẩm Alpha arbutin mới, được kết hợp thêm các dưỡng chất quan trọng như PDRN (DNA cá hồi)Vitamin CGlutathione… ngoài hiệu quả làm trắng tức thời từ Alpha Arbutin thì các thành phần dưỡng chất như PDRN, Vitamin C, Glutathione sẽ giúp phục hồi các tế bào bị tổn thương, và tăng sinh tế bào mới, ngoài ra các dưỡng chất này còn giúp tạo lớp màng bảo vệ vững chắc trên bề mặt da làm da khoẻ mạnh hơn và hạn chế tình trạng nám tái phát.

Câu trả lời là không. Alpha Arbutin là một hợp chất dưỡng da tuyệt hảo ở trạng thái tinh khiết: không bắt nắng, không kích ứng, không tác dụng phụ và có thể sử dụng trong liệu trình dưỡng da cả ngày lẫn đêm.

Những tác động ức chế enzym của Arbutin sẽ bị mất đi nếu ta ngừng sử dụng. Đồng nghĩa với việc da sẽ không còn ngăn ngừa hắc sắc tố xâm nhập trước các tác động của khói bụi, tia cực tím nữa.

Sau một liệu trình, bạn gái muốn duy trì phong độ đỉnh cao của làn da thì phải chịu khó sử dụng kem chống nắng và che chắn hợp lý, nếu không làn da chúng mình hoàn toàn có thể bị “xuống sắc” đó.

Ngoài ra, các bạn nên bổ sung PDRN vào danh sách chăm sóc hằng ngày để thúc đẩy quá trình tái tạo da làm da chắc khoẻ hơn.

Cũng như các hoạt chất làm đẹp da khác có trong mỹ phẩm, tuy là rất an toàn nhưng Alpha Arbutin vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ do sản phẩm không đảm bảo chất lượng hoặc người tiêu dùng lạm dụng sản phẩm, bao gồm các trường hợp:

Sử dụng quá liều lượng đã được hướng dẫn để đẩy nhanh kết quả dưỡng trắng.

Cơ địa dị ứng với Arbutin hoặc các thành phần kết hợp trong sản phẩm.

Không tuân theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì.

Theo đó, các phản ứng phụ sẽ phát sinh trong trường hợp nếu sử dụng quá liều như sau:

Kích ứng da và mụn trứng cá nhẹ.

Làn da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời (nên bôi kem chống nắng khi ra ngoài).

Có thể sử dụng ban sáng: Không khiến da dễ bắt nắng nên bạn có thể kết hợp alpha arbutin vào chu trình dưỡng da buổi sáng. Tuy nhiên, hãy đọc bao bì sản phẩm kỹ trước khi quyết định.

Điểm đặc biệt của Alpha Arbutin khiến mọi người yêu thích rộng rãi chính là sự lành tính của nó. Hiện nay, chưa có một nghiên cứu nào cho thấy chắc chắn rằng khi dùng Alpha Arbutin ở lượng lớn và lâu dài có thể làm hại da. Hầu hết nồng độ có trong mỹ phẩm được kiểm soát rất tốt, đều ở mức vừa phải, có thể phát huy tối đa công dụng mà lại an toàn. Nếu bạn muốn tìm sản phẩm trắng da phù hợp với da, không gây tác dụng phụ thì Alpha Arbutin là một lựa chọn sáng suốt.

Alpha Arbutin không có bất kỳ chống chỉ định nào, giúp bạn dễ dàng kết hợp vào quy trình chăm sóc da của mình. Bạn có thể tăng tốc kết quả bằng cách kết hợp Alpha Arbutin với các chất làm sáng da khác như vitamin C, axit azelaic, axit kojic hoặc retinoids.

Cũng như các hoạt chất làm đẹp da khác trong mỹ phẩm, Alpha Arbutin mặc dù đã được FDA kiểm định, song trong một vài trường hợp thành phần này vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ nhỏ như: kích ứng da, phát sinh mụn trứng cá (mức độ nhẹ), viêm da tiếp xúc dị ứng hoặc trở nên mẫn cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Tuy vậy, điều kiện cần và đủ để các tác dụng phụ của Alpha Arbutin phát sinh chỉ thường xuất phát từ sự lạm dụng của nhà sản xuất hoặc người dùng, bao gồm:

  • Sử dụng vượt tỷ lệ cho phép để kết quả nhanh hơn
  • Cơ địa người dùng có tiền sử dị ứng với Arbutin hoặc thành phần kết hợp với nó
  • Lạm dụng liều lượng và cách sử dụng sản phẩm không đúng theo chỉ định

Do vậy, ngay khi phát hiện bất kỳ tác dụng phụ nào trên bề mặt da, phương pháp “cấp cứu da” tốt nhất chính là ngưng sử dụng sản phẩm đó và đến gặp bác sĩ da liễu ngay tức khắc.

Đối với phụ nữ mang thai: Arbutin là một dẫn xuất tự nhiên của Hydroquinone và Hydroquinone không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên điều không có nghĩa là Arbutin cũng vậy. Khác với Hydroquinone, Alpha – arbutin lành tính cho bà bầu và không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Arbutin có hai dạng: Alpha Arbutin và Beta Arbutin. Nghiên cứu cho thấy Alpha Arbutin ổn định và hiệu quả hơn dạng Beta. Beta arbutin rẻ tiền hơn và thường được gắn mác đơn giản là Arbutin. Còn Alpha Arbutin sẽ được ghi rõ là Alpha Arbutin – các mẹ bầu nhớ để ý nha.

Alpha-Arbutin với tên hóa học là 4-Hydroxyphenyl- α -D-glucopyranoside là một thành phần mỹ phẩm không được quản lý theo Quy định Mỹ phẩm số 1223/2009. Nó được sử dụng như chất chống oxy hóa, tẩy trắng và dưỡng da.

Theo SCCS (*) (Scientific Committee on Consumer Safety) kết luận rằng: Nồng độ sử dụng α – Arbutin an toàn cho người tiêu dùng trong các sản phẩm mỹ phẩm lên đến 2% trong kem dưỡng da mặt và 0,5% trong kem dưỡng thể.

(*) SCCS opinion on alpha-arbutin says it’s safe for cosmetics-https://www.cosmeticsdesign-europe.com/Article/2015/06/10/SCCS-opinion-on-alpha-arbutin-says-it-s-safe-for-cosmetics

Mẹ bầu có thể sử dụng Alpha Arbutin khi đang mang thai.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng sản phẩm Alpha Arbutin mẹ vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ của mình, để chọn sản phẩm phù hợp và nồng độ an toàn cho da mẹ hơn nhé!

Mặc dù được phản hồi là Arbutin an toàn cho mọi loại da nhưng bạn nên sử dụng chúng với liều lượng an toàn để tránh kích ứng. Đừng quá lo lắng về Arbutin vì chúng đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA kiểm chứng. Bạn nên sử dụng với liều lượng phù hợp trong 2-3 tháng bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt.

Công dụng kem Arbutin 5%

  • Ngăn ngừa khả năng sản sinh ra các hắc tố melanin – nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng thâm nám, da không đều màu.
  • Giúp làm mờ các vết nám, đồi mồi hoặc vết thâm do mụn để lại.
  • Nuôi dưỡng làn da căng mịn, đàn hồi, đẩy lùi quá trình lão hóa.
  • Bổ sung độ ẩm cần thiết cho da, trả lại cho bạn một làn da mềm mịn, khỏe khoắn và trắng sáng tự nhiên.
  • Phục hồi làn da hư tổn, kích thích sản sinh các tế bào mới

1 thoughts on “Alpha Arbutin trị nám có an toàn không?

  1. Trang nhung viết:

    Mình bị nám 2 bên gò má dùng kem alpha arbutin được không

Trả lời