Hầu hết phụ nữ đều có thể bị tăng sắc tố da (rối loạn sắc tố da), đặc biệt là ở độ tuổi 30 trở lên. Điều này xảy ra khi cơ thể sản xuất dư thừa chất melanin. Và một khi melanin sản sinh quá mức sẽ khiến làn da của bạn xuất hiện những mảng da không đều màu.Những biểu hiện đó được gọi là tăng sắc tố...

Tăng sắc tố da và những điều bạn nên biết 1

Tăng sắc tố da làm mất thẩm mỹ và khiến mọi người mất tự tin trong giao tiếp gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Vì thế để lấy lại tự tin cho bản thân hãy cùng với Dược Mỹ Phẩm Spa tìm hiểu rõ nguyên nhân, triệu chứng, các loại tăng sắc tố da cũng như cách  điều trị  phù hợp nhé.

Tăng sắc tố da là gì? Tại sao bạn lại là nạn nhân của tăng sắc tố da

Tăng sắc tố da là sự đổi màu của làn da, dẫn đến sự phát triển của các mảng hoặc đốm đen. Khu vực xuất hiện dấu hiệu tăng sắc tố của da sẽ có màu sậm hơn với các vùng da còn lại. Vấn đề này càng trở nên tồi tệ hơn nếu da của bạn bị tổn thương, hoặc khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được che chắn kĩ.

Tăng sắc tố da có thể phát triển do một số lý do khác nhau và có các dấu hiệu ,triệu chứng cụ thể.

Tăng sắc tố: Nguyên nhân, các loại tăng sắc tố và cách ngăn ngừa

Tăng sắc tố da và những điều bạn nên biết 3

 ✽Nguyên nhân

Một trong những nguyên nhân phố biến của  tăng sắc tố da là sự sản xuất thừa menalin. Menalin là  yếu tố quyết định màu da, Nó được sản xuất bởi melanocytles. Một số điều kiện hoặc yếu tố khác có thể làm thay đổi lượng menalin như mang thai, bệnh nội tiết addison (suy thượng thận nguyên phát) và một số loại thuốc khác (thuốc kháng sinh, thuốc chống sốt rét, thuốc hoá trị). Ngoài ra, việc sử dụng các loại mỹ phẩm có hoá chất gây lột tẩy, làm bào mòn, tổn thương bề mặt da và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài cũng là nguyên nhân gây tăng sắc tố da.

✽ Tăng sắc tố được chia thành ba loại chính:

Tăng sắc tố da và những điều bạn nên biết 5

1. Nám da

Đây là một loại tăng sắc tố da rất phổ biến ở phụ nữ. Đặc biệt là những người có tông màu da tối hơn. Biểu hiện là  những mảng có màu sắc đậm hơn so  với những vùng da khác. Sự đổi màu da này thường xảy ra trên các phần khác nhau trên khuôn mặt của bạn như trán, mũi, má hoặc ngay trên môi. Và đó là lý do tại sao nám hơi khó điều trị.

2.Tăng sắc tố sau viêm

Sau khi vết thương trên da đã  lành  hẳn, da bạn trở nên phẳng lại và  thường có màu sậm hơn những vùng da xung quanh. Hoặc viêm da như bệnh vẩy nến, bệnh chàm và mụn trứng cá nghiêm trọng.Loại tăng sắc tố này  có thể ảnh hưởng đến mọi người thuộc bất kỳ loại da nào.

3.Đốm sắc tố

Đây là các đốm tàn nhang, đồi mồi,… là hậu quả  của việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.Các đốm sắc tố  thường có xu hướng xuất hiên khi phụ nữa ở độ tuổi trung niên hay già hơn thường mắc phải tình trạng này.Tàn nhang còn có tính di truyền  tới những người có quan hệ gần  nhất sẽ có nguy cơ mắc phải cao hơn.

✽Biện pháp ngăn ngừa tăng săc tố.

Dưới đây là một số biện pháp ngăn ngừa tình trạng trên:

Ánh nắng mặt trời là một trong những tác nhân khiến da sạm màu. Vì vậy, việc bảo vệ da bằng kem chống  nắng với chỉ số SPF tối thiểu 30+ là rất quan trọng. Cần lưu ý sử dụng kem chống nắng hàng ngày và bôi lại sau 2-4 giờ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tránh, hạn chế các yếu tố gây chấn thương

Sử dụng thuốc bôi ngoài da: Các loại  thuốc bôi ngoài da chứa nhóm AHA (axit alpha hydroxy) và retinol cũng góp phần cải thiện sắc tố da đáng kể. Một số loại thuốc bôi thường được sử dụng như:

Hydroquinone (hay còn gọi là quinone) là một hợp chất hữu cơ có tác dụng làm sáng da hiệu quả. Chất này có công dụng hiệu quả trong việc làm trắng và điều trị các vấn đề tăng sắc tố trên da và là sản phẩm duy nhất được Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ cấp phép.

Glutathione: được biến đến rộng rãi như mũi tiêm bạch ngọc, được cấu tạo bởi ba loại axit amin là cystein, glycine và glutamic acid, là chất có khả năng chống oxy hóa mạnh giúp phòng chống lão hóa da, ức chế sự hoạt động của enzyme tyrosinease – một trong những enzyme tăng trưởng hệ melanin hắc sắc tố & đào thải độc tố da .

• Axit azelaic: Chất này được điều chế để trị mụn trứng cá, loại thuốc này cũng có hiệu quả điều trị sắc tố da.

• Axit mandelic: Là loại axit thuộc nhóm AHA, có nguồn gốc từ hạnh nhân,và được sử dụng trong điều trị một số  bệnh về da, bao gồm các chứng tăng sắc tố.

SODIUM DNA: Thành phần DNA chiết xuất từ cá hồi có tác dụng thúc đẩy hoạt tính của nhân tố tăng trưởng như: EGF, IGF, FGF,VEGF rất tốt cho việc phục hồi da, thúc đẩy cho việc phục hồi tái tạo và tăng trưởng của từng lớp tế bào da bị tổn thương, sản sinh colagen giúp tái tạo da, tăng độ đàn hồi, cải thiện nếp nhăn, giúp da trở lên khoẻ mạnh và ngăn ngừa tình trạng tăng sắc tố hiệu quả.

• Alpha Arbutin: Xuất hiện thường xuyên trong các thành phần chăm sóc da, điều này nói lên việc ứng dụng của Alpha Arbutin rất lớn. Nó được xem là “thần dược” trong giới mỹ phẩm, có cơ chế hoạt động thông qua việc gây ức chế quá trình oxy hóa của L-tyrosine (hoạt động monophenolase) được xúc tác bởi men tyrosinase và chống lại hoạt động liên kết trong tyrosinase. Nhờ phân tử có thêm Glucose, thay vì giết chết các tế bào Melanocytes, Arbutin lại giúp ức chế các enzyme sản sinh ra melanin trong tế bào mang lại hiệu quả trắng da, nâng tone như mong muốn và không có tác dụng phụ không mong muốn như Hydroquinone.

Nếu các  thuốc bôi ngoài da không có hiệu quả, hoặc gặp các vấn đề về da như nhiễm trùng, dị ứng, mụn trứng cá … nên hạn chế cào, gãi , nặn… Thay vào đó bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để cân nhắc về việc sử dụng thủ thuật chuyên khoa không xâm lấn.

Tăng sắc tố da và những điều bạn nên biết 7

✔️Bạn không thể  tránh khỏi hoàn toàn tình trạng tăng sắc tố da.Tuy nhiên bạn có thể  ngăn ngừa để giảm thiểu nguy  cơ này bằng cách luôn bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời. Có chế độ chăm sóc da thích hợp và ăn uống khoa học.

DƯỢC MỸ PHẨM SPA

Trả lời