Trên thị trường hiện có rất nhiều loại kem có chứa Corticoid mà hầu hết mọi người đều không biết hoặc có biết nhưng vẫn cố dùng vì tác dụng của nó mang lại. Kem trộn thường có hiệu quả rất nhanh, rõ ràng chỉ 1 thời gian ngắn sau khi dùng kem da đã trắng sáng nhưng da càng ngày càng mỏng và có trường hợp lộ mao mạch, khô mất nước, nặng hơn thì teo da và chảy sệ..

Cách nhận biết mỹ phẩm chứa Corticoid 1

 

Hôm nay chứng kiến 1 bệnh nhân vào viện với triệu chứng: da nổi mụn đỏ, 1 số mụn bọng nước, mao mạch dưới da dãn mạnh, đỏ nhiều vùng má => viêm da kích thích Nhìn cái bác sĩ hỏi luôn là đang dùng mỹ phẩm gì? Hóa ra là trị nám và dưỡng trắng da cả uống và bôi luôn. Chị ấy còn nói thấy hiệu quả lắm, mới dùng hơn tháng da đã hết nám với trắng, nhưng k hiểu sao vài ngày này mới như vậy. Ông Bác sĩ lắc đầu lẩm bẩm, ở viện kê thuốc theo đơn còn không thần kì tới vậy nữa là…

Vậy corticoid là gì?

Trong y học, Corticoid là nhóm thuốc có tác dụng chống dị ứng, chống viêm và ức chế miễn dịch, được ứng dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau: bệnh vảy nến, chàm và các bệnh viêm da dị ứng; sốc phản vệ hay mề đay…; hen phế quản và tắc phổi nghẽn mạn tính; hội chứng thận hư nguyên phát…; viêm đa khớp và thấp khớp cũng được điều trị bằng corticoid. Ngoài ra còn điều trị một số bệnh lý về tiêu hóa, mắt, huyết học, bệnh ác tính… và có ở 1 số loại THUỐC TĂNG CÂN nhằm kích thích ăn ngon.

Việc sử dụng loại thuốc này một cách hợp lý sẽ đem lại hiệu quả điều trị cao. Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng, sử dụng không đúng sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.

Để biết loại thuốc đang sử dụng có chứa corticoid hay không, cách tốt nhất là bạn đọc HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG, xem mục các THÀNH PHẦN của thuốc bạn sẽ biết được thành phần đầy đủ của thuốc hoặc cách khác là bạn có thể hỏi ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ.

Da nhiễm corticoid

Nhận biết thành phần sản phẩm có chứa corticoid không?

Thuốc có chứa corticoid nếu trong thành phần có những chất sau: hydrocortisone, prednisolone, prednisone, methylprednisolone, triamcinolone, fluocinolone, fluticasone; beclomethasone, betamethasone, dexamethasone…

Thành phần Corticoid

Thành phần Corticoid

Thông thường các corticoid thường có đuôi “sone” (“son”) hoặc “olone” (“olon”). Tuy nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ, ví dụ: budesonide

Một số loại thuốc thường gặp trên thị trường có thành phần là corticoid: Thuốc medrol chứa thành phần methylprednisolone, thuốc fucicort chứa thành phần betamethasone, thuốc điều trị hen symbicort chứa thành phần budesonide, thuốc flucinar chứa thành phần fluocinolone, thuốc nhỏ mắt polydexa chứa thành phần dexamethasone…

Việc nhận biết thành phần corticoid có trong thuốc để giúp bạn cẩn trọng trong việc sử dụng các loại thuốc này. Từ đó, sử dụng corticoid an toàn hợp lý hiệu quả, tránh được những tác dụng phụ nguy hiểm.

Quay trở lại vấn đề chính đó là kem trộn. Vậy kem trộn là gì? Kem trộn chính là cụm từ dùng chung cho những loại kem không rõ nguồn gốc xuất xứ, và 99% thành phần trong hũ kem trộn là các hóa chất vô cùng độc hại cho da, có chứa các thành phần như :

Corticoid: có khả năng kháng viêm, giảm viêm trong các loại thuốc đúng liều lượng. Tuy nhiên, với liều rất lớn trong kem trộn, Corticoid sẽ làm teo da, khiến da mất đề kháng, nám da, ung thư da là những hậu quả mà nó mang lại.

Thủy ngân: làm trắng da cấp kì. Bạn có biết thông thường kem trộn chưa một lượng thủy ngân lớn, đủ sức tẩy da đen thành trắng. Tử vong, vô sinh, da yếu chính là những nguy cơ mà bạn phải đối mặt. Trong lịch sử châu Âu, các quý bà đã tử vong rất nhiều do làm trắng da bằng thủy ngân.

Vậy dấu hiệu của kem trộn phân biệt như thế nào?

Hiện nay các dòng mỹ phẩm trị nám, trị mụn, trắng da trên thị trường không nhãn mác hoặc không được kiểm tra cấp phép của bộ y tế , hay hàng giả hàng nhái đều có chứa rất nhiều Corticoid ( corticosteroid, glucocorticoid) ; Parabens; lanolin; peroxit…đặc biệt corticoid có tác dụng làm trắng da cực nhanh chỉ sau 1 lần sử dụng. Chính vì vậy nhiều bạn lầm tưởng mình đang dùng sản phẩm tốt mà không để ý tới 1 số dấu hiệu nhỏ.

Kem trộn có chất kem mịn, màu trắng hoặc hơi ngả vàng, có dạng sệt và mùi đạc trưng của nó là mùi Sâm. Dạo gần đây, thì chất kem cũng đã có cải tiến với texture trong, mỏng như gel, màu hồng nhạt hoặc những màu khác. Nhưng đa phần thì chúng vẫn là dạng kem sệt, đặc như trên.

Kem có tác dụng trắng mịn, trắng nhanh, không vàng lông, vv. Giúp da trắng sáng bật tông chỉ sau một lần dùng. Ngay khi bạn tin vào những lời quảng cáo ấy và mua một hũ kem “cấp tốc” này về thì bạn đã tự tay kí một bản án tử cho làn da của mình.

Tên nửa tây nửa ta, hoặc hay có chữ “white”, “snow”, vv.

Kem trộn đều có giấy chứng nhận “hoành tráng”

Dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn…tại gia

Luôn tuyển cộng tác viên sỉ và lẻ

Ảnh review thường là các hotgirl da trắng mịn chụp cùng sản phẩm

Bao bì hoặc là đại trà đổ thùng như đồ chợ…

Vậy sử dụng corticoid có nguy hiểm không?

Cách nhận biết mỹ phẩm chứa Corticoid 5

Corticoid là chất độc bảng B (theo quy định của bộ y tế) lây qua da bằng mỹ phẩm khi mà chúng ta bôi trực tiếp lên da hoặc uống. Các loại mỹ phẩm làm đẹp có chứa chất corticoid thường thấy là sau khi sử dụng, da sẽ nhanh đẹp hơn ở thời gian đầu, nhưng da đẹp bao nhiêu thì sau khi không sử dụng nữa,da lại có biểu hiện biến chứng và xấu đi bấy nhiêu. Những triệu chứng ban đầu thường gặp khi da bị nhiễm corticoid là da bắt đầu bị viêm, mẩn đỏ và nổi mụn gây ngứa ngáy khó chịu.Những trường hợp dùng mỹ phẩm gây nhiễm corticoid thường là do người dùng tự ý pha kem ‘’hay còn gọi là kem trộn’’để làm trắng da, trị nám, trị mụn mà thành phần chủ yếu là corticoid, việc này sảy ra khá phổ biến khi người dùng tự mách nhau công thức pha trộn để tạo nên loại mỹ phẩm khá rẻ tiền, mà lại cho hiệu quả nhanh, làm cho da trắng, mượt rất nhanh chỉ sau vài ngày sử dụng, Hoặc mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, bán tràn lan trên online thông qua các trang mạng xã hội và kèm theo là những hình ảnh ảo, quảng cáo bắt mắt để lôi cuốn người sử dụng.

Vậy khi da bị nhiễm corticoid làm sao để nhận biết và cách khắc phục da như thế nào?

Dấu hiệu sớm ( thấy ngay sau 1-5 ngày sử dụng sản phẩm) là da láng mịn rất nhanh, căng bóng chỉ sau 1 đêm sử dụng. Da trắng nhanh, cảm giác mềm,mịn và mọng nước chỉ sau 1-2 lần sử dụng và những nếp nhăn li ti, vết nám trên da mờ và biến mất rất nhanh sau vài ngày.

Dấu hiệu muộn sau khi sử dụng vài tháng đến vài năm sau khi dung mỹ phẩm có chứa corticoid thường thấy là da trắng bạch nhìn rất khác so với vùng cổ không bôi mỹ phẩm,da trắng và hai má ửng hồng,làm cho người dung ngộ nhận là da đẹp và hồng hào nhưng thực ra đó là vì các mao mạch đã dãn nở,các gân máu bắt đầu xuất hiện, dễ gây đỏ da sau đó và các vết nám hình thành và loang rộng ra hai bên má tuy nhạt màu nhưng lan rộng và rất nhanh.Những dấu hiệu thường gặp sau khi ngưng sử dụng là da đỏ, nóng ,rát có thể kèm theo ngứa râm ran, sẩn đỏ dày đặc trên da.

 

Tình trạng da bị nhiễm Corticoid

Sau đây mình xin liệt kê vài triệu chứng lâm sàng để các bạn biết:

*Dấu hiệu bên ngoài cơ thể:

– Mụn hết nhanh chóng sau 1 lần sử dụng: corticoid là chất kháng viêm, giảm miễn dịch chính vì vậy mụn sẽ giảm nhanh. Khác với tinh chất tự nhiên

– Da trắng nhanh, hồng lên: ủ trắng nhanh tuy nhiên làm dãn mao mạch dưới da nên nhiều người lầm tưởng rằng da hồng lên.

*Dấu hiệu bên trong cơ thể: (khi uống hoạc tiêm)

-Tăng tiết Acid dạ dày nên gây đau dạ dày

-Mệt mỏi, yếu cơ do giảm Kali máu…

Khi ngừng sử dụng: da đẹp lên bao nhiêu thì xấu đi bấy nhiêu.

-Da sần sùi, mụn đỏ, mụn nước

-Mặt rát, đỏ

-Da mỏng đi. Đặc biệt vùng cổ ngực nhìn thấy tĩnh mạch ( những đường màu xanh ngoằn nghèo)

Điều đáng lo ngại là giá thành của dòng chứa Corticoid còn đắt vượt mặt so với các dòng chất lượng nên nhiều bạn lầm tưởng hàng tốt giá cao

Chính vì vậy mình khuyên các bạn nên mua các ở nơi uy tín, hoạc dùng kê đơn tại viện. Hiện nay có rất nhiều thuốc uống trắng da nhưng thực chất thành phần chỉ quanh quẩn vitamin mà chưa có GSH.

Vậy làm cách nào để điều trị và phục hồi khi da bị nhiễm corcoid

Cách nhận biết mỹ phẩm chứa Corticoid 8

Khi bị da không may bị nhiễm cortcoid thì việc đầu tiên là chúng ta phải dừng ngay việc dung tất cả  các  loại mỹ phẩm, vì nhiễm cortcoid không dễ điều trị nên chúng ta phải kiên trì bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt hang ngày, tăng cường uống nhiều nước lọc để dưỡng ẩm cho da, ăn bổ sung trái cây và rau quả, đặc biệt là loại quả có chứa VITAMIN C cao, để tăng sinh collagel và Elastin giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi da.

Thường xuyên thải độc cho da bằng cách xông hơi với những loại thảo dược lành tính, rửa mặt hang ngày bằng nước trà xanh đun sôi để nguội để thải độc cho da ‘’chú ý không nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt nhé!’’ và không nên sờ hay gãi lên da mặt vì có thể làm cho da bị nhiễm khuẩn.

Sau khi ngưng sử dụng mỹ phẩm và điều trị da có dấu hiệu ổn định lại thì chúng ta có thể dung bổ sung thêm serum phục hồi, dưỡng ẩm  giúp da tái tạo và nhanh khỏe mạnh hơn. Chú ý trong trường hợp da bị nhiễm cortcoid gây biến chứng thì chúng ta nên đến gặp bác sĩ hoặc chuyên da da liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé!

Trả lời